Sections

73 വര്‍ഷമായി യാത്രക്കാര്‍ സൗജന്യമായി യാത്ര ചെയ്യുന്ന ഇന്ത്യന്‍ ട്രെയിന്‍

Thursday, May 05, 2022
Reported By MANU KILIMANOOR

തടി കോച്ചുകളുള്ള ഈ ട്രെയിനില്‍ നിങ്ങള്‍ക്ക് ടിക്കറ്റ് പോലും ആവശ്യമില്ല, ടിടിഇമാരും ഇല്ല

 

ഇന്ത്യന്‍ റെയില്‍വേ ലോകത്തിലെ നാലാമത്തെ ഏറ്റവും വലിയ റെയില്‍വേ ശൃംഖലയും ഏഷ്യയിലെ രണ്ടാമത്തെ വലിയ റെയില്‍വേ ശൃംഖലയുമാണ്. ചില കണക്കുകള്‍ പ്രകാരം, ഈ ഭീമാകാരമായ റെയില്‍ നെക്സസിന്റെ മൊത്തം ട്രാക്ക് നീളം 68,000-ലധികമാണ്.
റെയില്‍ ശൃംഖലയുടെ 70-ഓളം ഉപവിഭാഗങ്ങളുള്ള, വളരെ വലുതും ചലനാത്മകവും വൈവിധ്യപൂര്‍ണ്ണവുമായ ഒരു രാജ്യത്ത്, ചില അപാകതകള്‍ ഉണ്ടായിരിക്കണം.

എന്നാല്‍ യാത്രക്കാര്‍ സൗജന്യമായി യാത്ര ചെയ്യുന്ന ഒരു റൂട്ട് രാജ്യത്ത് ഉണ്ടെന്ന് നിങ്ങള്‍ക്കറിയാമോ?

ഇത് വളരെ വിദൂരമാണെന്ന് തോന്നുമെങ്കിലും, ഇത് ശരിയാണ് - ഇത് സര്‍ക്കാര്‍ ജീവനക്കാര്‍ക്കായി കരുതിവച്ചിരിക്കുന്ന ഒരു പ്രത്യേക പ്രത്യേകാവകാശമല്ല. തടി കോച്ചുകളുള്ള ഈ ട്രെയിനില്‍ നിങ്ങള്‍ക്ക് ടിക്കറ്റ് പോലും ആവശ്യമില്ല, ടിടിഇമാരും ഇല്ല.
ഈ പ്രത്യേക ട്രെയിന്‍ പഞ്ചാബിന്റെയും ഹിമാചലിന്റെയും അതിര്‍ത്തികളിലുടെ ഭാക്രായ്ക്കും നംഗലിനുമിടയിലുടെ ഓടുന്നു.തടി കോച്ചുകളുള്ള ഈ ട്രെയിനില്‍ നിങ്ങള്‍ക്ക് ടിക്കറ്റ് പോലും ആവശ്യമില്ല, ടിടിഇമാരും ഇല്ല.

എന്തുകൊണ്ടാണ് ഭക്ര-നംഗല്‍ ട്രെയിന്‍ സൗജന്യമായിരിക്കുന്നത് ?

ഭക്ര ബിയാസ് മാനേജ്‌മെന്റ് ബോര്‍ഡ് നടത്തുന്ന ഒരേയൊരു ട്രെയിന്‍ സത്‌ലജ് നദിയിയുടെ തീരങ്ങളിലൂടെ 13 കിലോമീറ്റര്‍ ദൂരം സഞ്ചരിക്കുന്നു, വിനോദസഞ്ചാരികള്‍ക്ക് ഭക്ര-നംഗല്‍ അണക്കെട്ട് സന്ദര്‍ശിക്കാന്‍ കഴിയും.59 വര്‍ഷം മുമ്പ് 1963-ല്‍ തുറന്ന ഭക്രാനംഗല്‍ അണക്കെട്ട് ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും ഉയര്‍ന്ന ഗ്രാവിറ്റി അണക്കെട്ടും സ്വതന്ത്ര ഇന്ത്യയിലെ ആദ്യകാല റിസര്‍വോയറുകളില്‍ ഒന്നുമാണ് . 1948-ല്‍ ഇതിന്റെ നിര്‍മ്മാണം ആരംഭിക്കുകയും തൊഴിലാളികളുടെയും യന്ത്രസാമഗ്രികളുടെയും ഗതാഗതം സുഗമമാക്കുന്നതിന് ഒരു റെയില്‍വേ ട്രാക്ക് സ്ഥാപിക്കുകയും ചെയ്തു.

7 പതിറ്റാണ്ടുകള്‍ക്ക് ശേഷം, ട്രെയിന്‍ ഈ റൂട്ടില്‍ ഓടുന്നത് തുടരുന്നു, പക്ഷേ ബിബിഎംബി ജീവനക്കാരും വിനോദസഞ്ചാരികളും ഈ പ്രദേശത്തിന്റെ പൈതൃകത്തെ പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നു. 25 ഗ്രാമങ്ങളില്‍ നിന്നായി 300 ഓളം യാത്രക്കാര്‍ ഭക്ര റെയില്‍വേയില്‍ യാത്ര ചെയ്യുന്നതായും വിദ്യാര്‍ത്ഥികളാണ് ഈ സര്‍വീസിന്റെ പ്രധാന ഗുണഭോക്താക്കള്‍.

ട്രെയിന്‍ യാത്രയുടെ വാണിജ്യവല്‍ക്കരണത്തെക്കുറിച്ച് ആലോചിക്കുന്നുണ്ടെങ്കിലും, ഇത്തരമൊരു ബൃഹത്തായ ഒരു പ്രോജക്റ്റ് നിര്‍മ്മിക്കാന്‍ പോയതിനെ കുറിച്ച് ഏറ്റവും പുതിയ തലമുറയ്ക്ക് പഠിക്കാന്‍ വേണ്ടിയുള്ളതിനാല്‍  ഈ ട്രെയിന്‍ സര്‍വീസ് പഴയത് പോലെ തന്നെ നില നിര്‍ത്തിയിരിക്കുന്നു.ഈ ട്രെയിന്‍ പാത ഒരു പര്‍വതത്തിലൂടെ കടന്നു നംഗല്‍ അണക്കെട്ടിലേക്ക് നയിക്കുന്നു.


ഇവിടെ പോസ്റ്റു ചെയ്യുന്ന അഭിപ്രായങ്ങൾ THE LOCAL ECONOMY ടേതല്ല. അഭിപ്രായങ്ങളുടെ പൂർണ ഉത്തരവാദിത്തം രചയിതാവിനായിരിക്കും. കേന്ദ്ര സർക്കാരിന്റെ ഐടി നയപ്രകാരം വ്യക്തി, സമുദായം, മതം, രാജ്യം അധിക്ഷേപങ്ങളും അശ്ലീല പദപ്രയോഗങ്ങളും നടത്തുന്നത് ശിക്ഷാർഹമായ കുറ്റമാണ്. ഇത്തരം അഭിപ്രായ പ്രകടനത്തിന് നിയമനടപടി കൈക്കൊള്ളുന്നതാണ്.